เพื่อเข้าใจถึงหลักคิด วิธีคิด หลักปฏิบัติ ในการขับเคลื่อนพัฒนาอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อของเกษตรกร ให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน ภายใต้แบรนด์โคขุนศรีวิชัย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยกลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีการปศุสัตว์ในฐานะผู้ริเริ่มวางกรอบแนวทาง โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมโคเนื้อ/โคขุนศรีวิชัย: Sriwichai Beef ซึ่งโคขุนศรีวิชัย หมายถึง แบรนด์สินค้า เนื้อโคขุนคุณภาพเกรดฟรีเมี่ยม ที่ผลิตจากฟาร์มเกษตรกร หรือ กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อในพื้นที่ภาคใต้ (ระยะที่ ๑ ดำเนินการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย) กรอบแนวคิด โดยใช้ข้อมูลบริบท และภูมิสังคม ของการเลี้ยงโคเนื้อในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นฐานข้อมูลในการวิเคราะห์ และออกแบบโครงการ
โคขุนศรีวิชัย (Sriwichai Beef)วัตถุประสงค์ เพื่อผลิตเนื้อโคขุนคุณภาพเกรดฟรีเมี่ยม ซึ่งเดิมการส่งเสริมพัฒนาอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อให้กับเกษตรกรในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ดำเนินการโครงการในรูปกลุ่มอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อกระจายอยู่ในพื้นที่อำเภอต่าง ๆ และได้คัดเลือกตัวแทนกลุ่มมาร่วมดำเนินการในรูปเครือข่ายหรือชมรมโคเนื้อสุราษฎร์ธานี มาตั้งแต่ปี 254๗ เพื่อร่วมดำเนินการด้านการผลิต และการตลาดโคเนื้อของเกษตรกร

ในปีที่ 2 ได้ดำเนินการขับเคลื่อนร่วมกับเกษตรกรในการพัฒนาโคเนื้อ–โคขุน เพื่อการตลาดอย่างต่อเนื่อง และได้ประสานงานและเชิญ รศ.ดร.โอภาส พิมพา จาก มอ.วิทยาเขตสุราษฎร์ธานีคุณฤชัย วงศ์สุวัฒน์ ผู้ประกอบการธุรกิจปศุสัตว์ จากจังหวัดพัทลุง เพื่อร่วมดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อดำเนินการที่ชัดเจน ในการกำหนดแนวทางปฏิบัติและแก้ไขปัญหาได้ทันเหตุการณ์ จึงได้มอบหมายผู้รับผิดชอบในกระบวนการผลิต
ต้นน้ำ นายบรรเทิง ทิพย์มณเฑียร รับผิดชอบ จัดทำรายละเอียดโครงการ เกษตรกร การรวมกลุ่ม การสร้างเครือข่ายเกษตรกรด้านการผลิต ขึ้นทะเบียนแม่โค การปรับปรุงพันธุ์ การผลิตลูกโคต้นน้ำ
กลางน้ำ รศ.ดร.โอภาส พิมพา รับผิดชอบ ขั้นตอนการขุนโค การกำหนดสูตรอาหารแต่ละระยะขุน ตรวจคุณภาพโคขุนก่อนส่งชำแหละ
ปลายน้ำ นายฤชัย วงศ์สุวัฒน์ รับผิดชอบ ด้านการตลาดเนื้อโคขุน
การประชุม ประชาพิจารณ์โครงการ และชี้แจงทำความเข้าใจแนวทางการดำเนินงาน
ประกอบกับได้รับการจัดสรรงบประมาณ ปี 2556 – 2557 จากโครงการเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยสู่อาเซี่ยน โครงการบูรณาการยุทธศาสตร์ การท่องเที่ยว และยุทธศาสตร์การเกษตร จำนวน 200,000 และ 300,000 บาท ตามลำดับ เพื่อใช้ในการเตรียมความพร้อมบุคลากร และส่งเสริมการตลาดเนื้อโคขุนศรีวิชัย
จากการดำเนินงานจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต่อเนื่อง เกษตรกรให้ความเชื่อมั่นในรูปแบบแนวทางของโครงการ และได้มีความเห็นร่วมกัน ให้ดำเนินการถึงการปฏิบัติและสร้างผลิตภัณฑ์ออก สู่ตลาด โดยให้นำโคเนื้อของเกษตรกรที่สมัครใจนำร่องเข้าขุนตามกระบวนการ และได้นำโคขุนตัวแรกชำแหละในเดือน พฤษภาคม 2557 และนำเนื้อสู่ตลาดผู้บริโภค ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคระดับหนึ่ง มีร้านต้นแบบที่ใช้เนื้อโคขุนศรีวิชัย เป็นเมนูหลักของร้าน จำนวน 2 ร้าน (พัทลุง, สุราษฎร์ธานี) และอยู่ระหว่างการดำเนินการในพื้นที่สุราษฎร์ธานี อีก 2 ร้าน ทำให้ผลิตภัณฑ์เนื้อโคขุนศรีวิชัย เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
![]() |
ผลิตภัณฑ์โคขุนศรีวิชัย |
![]() |
คนเกษตร (ร้านต้นแบบ) จ.พัทลุง |
![]() |
ร้านจิ้มจุ่มกระทะร้อน เทศบาลนาสาร (ร้านต้นแบบจังหวัดสุราษฎร์ธานี) |
เนื้อโคขุนศรีวิชัยเกรดฟรีเมี่ยม เป็นเนื้อคุณภาพ เพื่อสุขภาพ กระบวนการขุน ได้นำผลพลอยได้และวัสดุเหลือใช้ มาผสมในสูตรอาหารเลี้ยงโคขุน (กากปาล์มน้ำมัน กากถั่วเหลืองสด มันเส้น หมักยีสต์ และเติมด้วยน้ำมันปาล์มดิบ) ซึ่งจะมีแคโรทีนสูง (วิตามิน A, E ) ทำให้เนื้อนุ่ม ส่งผลดีต่อสุขภาพผู้บริโภค
การพัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อโคขุนศรีวิชัย เป็นแบรนด์ เนื้อโคขุนคุณภาพเกรดฟรีเมี่ยม ชนิดแรกและ
ชนิดเดียวในภาคใต้นับเป็นนวัตกรรมจากผลิตผลทางการเกษตร ซึ่งเป็นทางเลือกให้เกษตรกร ในสถานการณ์ผลผลิตของพืชเศรษฐกิจที่สำคัญราคาตกต่ำและไม่แน่นอน
เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2558 สภาหอการค้าภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย (นายสุทัศน์ เลิศมโนรัตน์) ได้พิจารณาคัดเลือก โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมโคเนื้อ/โคขุนศรีวิชัย : Sriwichai Beef เสนอในที่ประชุมหารือร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) คณะกรรมการ กรอ.ส่วนกลาง และคณะกรรมการ กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย คราวนายกรัฐมนตรีมาตรวจเยี่ยมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ประชุมนายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประสานงานกับภาคเอกชน และกระทรวงที่เกี่ยวข้อง จัดทำแผนงาน/โครงการ ให้สามารถดำเนินโครงการได้ ในปี 2559 เพื่อพัฒนาโคเนื้อ/โคขุน ครบวงจร เพื่อแก้ปัญหาพืชเศรษฐกิจ ของภาคใต้ โดยเฉพาะยางพารา และรองรับการขยายตัว ความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ
จังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าภาพหลักในการจัดทำแผนงาน/โครงการ รวมกับจังหวัดในกลุ่มฯเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณดำเนินงานภายใต้ โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมโคเนื้อ/โคขุนศรีวิชัย : Sriwichai Beef ภายในวงเงินงบประมาณ 180 ล้าน
สรุป
1. การส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตรกร หรือแก้ปัญหาผลผลิตสินค้าเกษตรทุกชนิด ต้องวางแผนและดำเนินการให้ถึงปลายน้ำ คือ ถึงมือผู้อุปโภค บริโภคสินค้า หรือ การตลาด
2. ผลงานดังกล่าวข้างต้น เป็นการต่อยอดและขยายผล ซึ่งนอกเหนือจากแผนงานปกติของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกิดจากความตั้งใจที่จะแก้ปัญหา และสร้างโอกาสให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ทุกผลงานเป็นการดำเนินการแบบมีส่วนร่วม (เป็นการใช้บุคลากร วัสดุ อุปกรณ์ ในพื้นที่) เพื่อให้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะเกษตรกรมีความรู้สึกร่วมเป็นเจ้าของ มีความภาคภูมิใจ และพร้อมที่จะขับเคลื่อนสืบสาน กิจกรรมต่อสู่ความยั่งยืน ซึ่งการออกแบบ กำหนดแนวทาง วิธีการจะเกิดประโยชน์กับเกษตรกร ชุมชน ในกลุ่มภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย และใกล้เคียง
3. เนื่องจากเป็นโครงการใหม่ ต้องดำเนินการสู่เป้าหมาย ควบคู่กับประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง และจริงจัง
----------------------------------------------------
นายบรรเทิง ทิพย์มณเฑียร นักวิชาการสัตวบาลชำนาญการพิเศษ : ผู้ดำเนินการและเรียบเรียง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น